SS Speaker Series #5 – Bùi Hải An và chặng đường tuổi 20

Bùi Hải An

Anh Bùi Hải An hiện đang là Co-Founder và Head of People Operations của Silicon Straits tại Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành Embedded System tại ĐH Quốc gia Singapore (NUS), anh có 2 năm làm kỹ sư phần mềm tại Fuji Xerox. Năm 2009, anh trở về Việt Nam cùng một số bạn bè khởi nghiệp với TGM Corporation – một doanh nghiệp chuyên về đào tạo và phát triển bản thân, với vai trò là Chief Marketing Technologist. Cuối năm 2012, anh cùng anh Kent Nguyễn sáng lập TGM Tech, trực thuộc TGM Group. Một năm sau đó, TGM Tech hợp tác với Silicon Straits (Singapore) thành lập nên Silicon Straits Saigon (gọi tắt là SSS) chuyên hợp tác với các đối tác lớn và doanh nghiệp startup trong khu vực để xây dựng những sản phẩm công nghệ về web, mobile và hardware. Ngoài ra anh An còn là người xây dựng nên CognitoCRM – giải pháp quản lý khách hàng và tự động hóa Marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.
Đánh dấu tuổi 30 với việc mở rộng quy mô công ty khởi nghiệp của mình lần đầu tiên vượt mốc 50 nhân sự và đang trên đà tăng trưởng triển vọng nhưng con đường khởi nghiệp của anh Hải An cũng không mấy dễ dàng. Tại SS Speaker Series lần 5, anh An sẽ lần đầu kể về hành trình tuổi 20 của mình, từ lúc còn là cậu học sinh trung học phổ thông chuyên Tiền Giang, xa quê hương theo học tại NUS, miệt mài đèn sách trong gian phòng 6m2 trong một tổ hợp phòng ở cao đến 11 tầng cho đến lúc trở thành Head of People Operations tại một trong những công ty công nghệ cá tính nhất Sài Gòn, là gương mặt quen thuộc của cộng đồng khởi nghiệp phía Nam và là khách mời, giám khảo của các cuộc thi khởi nghiệp lớn nhỏ về công nghệ.

Chào anh. Trước khi trở thành co-founder của Silicon Straits Saigon, anh được biết đến với vai trò là co-founder của TGM Corporation, nổi tiếng với khóa học Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế! Vậy anh trở về Việt Nam và làm việc cho TGM từ khi nào?

Anh tốt nghiệp Đại học Quốc gia Singapore năm 2007. Đến năm 2009, anh mới về Việt Nam làm cho TGM.

Anh có thể chia sẻ câu chuyện giữa anh và TGM?

TGM được hình thành vào cuối năm 2008 bởi một nhóm 10 người, hầu hết là cựu sinh viên NUS. Nó là một công ty khởi nghiệp khá ngược đời vì lúc đó mọi người chưa có ý tưởng sẽ làm gì với nó cả.

Tính tới thời điểm đó, anh cũng đã làm việc ở Singapore được 2 năm. Trong thời gian này, anh có tham gia tổ chức Vietnam 2020 do bác Võ Tá Hân sáng lập. Vietnam 2020 được chia làm nhiều nhóm nhỏ, anh ở trong nhóm Enterprise Family, chuyên về kinh doanh và khởi nghiệp. Enterprise Family lập ra một công ty gọi là Vietnam 2020 Enterprise. Một trong những dự án đầu tiên của nó là tổ chức một sự kiện cho một phái đoàn kinh doanh từ Việt Nam sang Singapore gặp chính phủ và các tổ chức bên đấy. Đây là dự án đầu tiên mà bọn anh kiếm được doanh thu. Thấy công việc cũng khá thú vị nên cả đám đòi lập công ty riêng. Lập xong mới bàn bạc là nên kinh doanh gì?

Trong nhóm lúc đó có anh Trần Đăng Khoa và chị Uông Xuân Vy. Hai anh chị có dịch quyển sách Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế! dịch từ bản gốc I Am Gifted, So Are You! của tác giả Adam Khoo. Thế là mọi người quyết định là công ty sẽ làm về quyển sách và khóa học này. TGM chính thức đi vào hoạt động vào tháng 2/2009 với mục tiêu tổ chức những khóa học như Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế! cho các bạn học sinh, sinh viên ở Việt Nam.

Khi ở TGM, tại sao anh làm ở bộ phận marketing trong khi chuyên ngành anh học là về kĩ thuật?

Do TGM là một công ty khởi nghiệp nên nhân sự lúc đó rất thiếu thốn. Anh từng thử sức ở vị trí trainer nhưng thấy không ổn nên mới chuyển sang marketing.

Xin anh chia sẻ về một chiến dịch marketing thành công của anh khi ở TGM.

Hồi ấy, công ty chưa có nhiều kinh phí nên bọn anh chỉ có thể làm digital marketing. Khái niệm digital marketing lúc đó cũng còn khá mới mẻ ở Việt Nam nên anh có được lợi thế tốt nhờ đọc được các tài liệu tiếng Anh về lĩnh vực này. Bọn anh đã tự nghiên cứu và áp dụng chúng rất thành công vào facebook của Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế! Vào thời điểm 2010, khi facebook vẫn còn mới ở Việt Nam thì Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế! đã đạt khoảng 300.000 fans ngang với facebook của những người nổi tiếng trong nước. Đây là một chiến dịch ít tốn chi phí nhưng hiệu quả mang lại cực kỳ lớn.

Anh làm việc ở TGM cũng gần 4 năm. Lý do nào khiến anh quyết định ra riêng khi TGM lúc đó đang trên đà thành công?

Một công ty có quá nhiều co-founders thì càng phát triển càng gặp rất nhiều khó khăn. Anh phát hiện mình ở lại không giúp gì được cho công ty dù anh cũng đã học được rất nhiều ở đây. Anh muốn làm những thứ khác và bắt đầu lại từ đầu nên quyết định ra riêng.

Anh cũng nhớ lại một lời khuyên của bác Võ Tá Hân: “Trong quá trình làm việc ở độ tuổi 20, hai năm là đủ để chúng ta thành thạo một công việc.”. Khi ấy, mình không còn học được điều gì mới và bắt buộc phải đi theo một hướng mới. Hướng mới có thể là đi lên với một vai trò khác trong cùng công ty hoặc là chuyển qua một công ty khác. Nhờ đó mà mình mới có lại được đam mê và nhiệt huyết để làm việc.

Bùi Hải An

Nhiều người bảo rằng con đường sự nghiệp của anh khá thuận lợi khi thành lập nên những công ty nổi tiếng như TGM Corporation cho đến Silicon Straits Saigon. Anh suy nghĩ như thế nào về nhận xét đó?

Thật ra thì anh cũng đã vấp phải nhiều thất bại trước đó chỉ là mọi người chưa biết mà thôi. Hồi còn học ở Đại học Quốc gia Singapore, anh cũng rất hăng hái với việc làm khởi nghiệp. Vào mùa hè năm hai, anh và một số người bạn từng thành lập một công ty chuyên thiết kế web, cũng thuê văn phòng, in name card… rất hoành tráng. Tuy nhiên, công ty sau đó phải đóng cửa do không hoàn thành được hợp đồng với khách hàng, cũng may lúc đó tụi anh còn là sinh viên nên mới không bị kiện. Đến năm ba thì anh bị “dụ dỗ” tham gia một công ty bán hàng đa cấp nhưng chưa được bao lâu thì công ty cũng đóng cửa. Việc học hành ở trường do vậy mà chểnh mảng nên thành tích học tập lao dốc. Lo sợ mình sẽ bị đuổi học nên từ lúc đó, anh quyết định dẹp bỏ ý định khởi nghiệp và tập trung vào việc học.

Thất bại đáng nhớ nào để anh có được thành công như ngày hôm nay?

Đó là một cú sốc vào khoảng giữa năm 2010. Anh là một trong những người đầu tiên đứng lớp dạy ở TGM. Nhưng rồi anh phát hiện bản thân không có năng khiếu giảng dạy. Tiếp theo đó, những việc anh làm trong công ty đều thất bại hết. Khi ấy, anh cảm giác như mình sắp bị đuổi khỏi cái công ty do mình đồng sáng lập ra. Đó là giai đoạn suy sụp nhất cuộc đời anh cho đến giờ.

Phải mất một thời gian dưới sự động viên và giúp đỡ của bạn bè mà anh mới vực dậy được. Sau khi nhìn lại, anh nhận thấy mình đã quá tham lam khi đâm đầu vào những lĩnh vực mình chưa biết. Anh rút ra được bài học là đừng đi làm những cái mình không biết, không giỏi mà hãy tập trung vào những cái mình giỏi và am hiểu. Cũng nhờ vậy mà anh tìm được mục đích sống cho mình.

Theo anh thì mục đích sống quan trọng như thế nào?

Mục đích là động lực để thúc đẩy bản thân tiến về phía trước. Trước khi chúng ta tìm được nó thì chúng ta không hề biết nó tồn tại. Đôi khi phải trải qua nhiều khó khăn, thất bại thì mới nghiệm ra được.

Giai đoạn hiện tại, anh tập trung vào những việc gì vào mỗi ngày?

Thứ nhất, anh tập trung vào vai trò hiện tại ở công ty là Head of People Operations. Anh tìm cách để phát triển các bạn ở công ty, nhất là các bạn đang ở vị trí chủ chốt như Squad Lead, Chapter Lead.

Thứ hai, anh tập trung phát triển bản thân với vai trò của một người lãnh đạo, nhất là khi Silicon Straits Saigon đang ngày càng phát triển vượt mốc 60 thành viên như hiện nay.

Thứ ba là anh tập trung vào gia đình nhỏ của mình, dành thời gian hiệu quả nhất cho họ.

Anh nhận xét như thế nào vào thị trường công nghệ thông tin ở thành phố Hồ Chí Minh nói riêng hay Việt Nam nói chung trong tương lai sắp tới?

Việt Nam đã bị phát hiện là một vùng đất rất tiềm năng đối với các công ty nước ngoài. Họ đã biết bên mình có rất nhiều người giỏi, chỉ còn thiếu những kĩ năng khác mà thôi. Điều này làm thị trường công nghệ thông tin của mình có nhiều sự lựa chọn hơn. Gia công phần mềm (outsourcing) không còn là lựa chọn duy nhất nữa mà còn có xây dựng sản phẩm (building product) hoặc làm cho các công ty khởi nghiệp (startup).

Khi bạn có nhiều lựa chọn, bạn cũng phải chuẩn bị cho mình những kĩ năng cần thiết như Tiếng Anh, kiến thức về các công nghệ mới như Python, Ruby, Go, NodeJs, kinh nghiệm thực tế từ các side projects. Đặc biệt, bạn cần phải có lối suy nghĩ của những người xây dựng sản phẩm (Product Mindset).

Anh có suy nghĩ như thế nào về Product Mindset?

Theo anh, Product Mindset là những cách suy nghĩ bạn có được từ việc thật sự bắt tay vào xây dựng một sản phẩm và chịu trách nhiệm đến nhiều mảng liên quan đến sản phẩm đó. Kinh nghiệm này đến từ việc bạn được tham gia nhiều sản phẩm khác nhau, cả sản phẩm khi làm cho công ty cũng như những side projects cho riêng bản thân mình.

Cái Silicon Straits đang làm là tạo một nơi để các bạn xây dựng Product Mindset, được học hỏi nhiều kĩ năng khác chứ không chỉ là coding.

Cảm ơn anh đã dành thời gian tham gia buổi chia sẻ ngày hôm nay.

Thực hiện: Đức Phú, Kim Tuyến, Giáp Hồng

Các bài phỏng vấn khác trong chuỗi Speaker Series mùa thứ nhất:

SSS Full-stack Engineer

Love Silicon Straits and want to know more about our company culture, working environment or job vacancies?
Find out more at careers.siliconstraits.vn.

Silicon Straits
Be Challenged. Be Inspired. Be Different.