Sổ Tay Khởi Nghiệp – Chương 4: Chiến lược triển khai tuyệt vời – Công việc của CEO

Sổ Tay Khởi Nghiệp - Công việc của CEO

Sổ Tay Khởi Nghiệp (Startup Playbook) là một tác phẩm của Sam Altman, giám đốc Y Combinator (YC), nhằm tổng kết những lời khuyên phổ biến của YC dành cho các bạn có niềm đam mê khởi nghiệp và mong muốn thành lập công ty cho riêng mình.

Các phần đã ra mắt trên Blog of the Pirates:

Tôi từng nhắc đến bản mô tả công việc chung phổ biến của một CEO là đảm bảo công ty thành công. Mặc dù điều đó đúng, nhưng tôi muốn dành chút thời gian để nói rõ hơn một CEO nên dùng thời gian của anh/cô ấy như thế nào.

Một CEO phải:

  1. Đặt ra tầm nhìn và chiến lược cho công ty.
  2. Giúp mọi người hiểu về công ty.
  3. Tuyển dụng và quản lý nhân viên, đặc biệt là ở các lĩnh vực mà bản thân bạn còn thiếu.
  4. Kêu gọi đầu tư và đảm bảo công ty không thiếu tiền.
  5. Đặt tiêu chuẩn chất lượng cho các hoạt động của công ty.

Ngoài những việc này, tìm bất cứ công việc nào bạn yêu thích nhất, và xông xáo vào đó.

Ra quyết định và luôn luôn có mặt

Như tôi đã nói ngay từ đầu, khởi nghiệp là một công việc khốc liệt. Nếu bạn thành công, nó sẽ chiếm toàn bộ cuộc sống của bạn đến mức không thể tưởng tượng nổi – lúc nào bạn cũng chỉ nghĩ về công ty. Làm việc cực tập trung và cực quyết liệt nghĩa là bạn khó có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Bạn có những thứ quan trọng không kém: gia đình của bạn, sở thích của bạn… Nhưng bạn phải luôn luôn sẵn sàng, và có rất nhiều việc chỉ duy nhất một mình bạn có quyền ra quyết định, vì thế đừng uỷ thác cho người khác.

Bạn nên hướng mình trở thành một người luôn luôn có mặt khi đồng đội và thế giới bên ngoài cần, luôn luôn làm rõ chiến lược và các ưu tiên, luôn luôn xuất hiện trước những việc quan trọng, và đưa ra các giải pháp nhanh chóng (đặc biệt khi ra các quyết định mà những người khác không làm được). Bạn nên tiếp thu thái độ “sẵn sàng làm mọi thứ”, dù sẽ có vô vàn khó khăn. Nếu nhân viên của bạn thấy bạn làm những việc này, họ sẽ noi theo bạn.

Ổn định tâm lý và đối mặt với mọi khó khăn

Một việc rất khó khăn và quan trọng khác là bạn phải học cách làm chủ tâm lý của bản thân. Khi đã đi đến bước này, bạn sẽ thấy cảm xúc của mình lên xuống cực kỳ thất thường, và nếu bạn không tìm cách vượt qua chúng, bạn sẽ phải vật vã trong đau khổ. Làm CEO rất cô độc. Do đó hãy tạo quan hệ với các CEO khác. Bạn có thể trao đổi với họ khi mọi chuyện có dấu hiệu không ổn (một trong những khám phá bất ngờ quan trọng của YC là kết nối những người sáng lập với nhau).

Một công ty khởi nghiệp thành công cần rất nhiều thời gian – chắc chắn là dài hơn rất nhiều so với những gì người sáng lập nghĩ lúc ban đầu. Bạn không thể xem nó như phép màu sẽ trở thành hiện thực chỉ sau một đêm. Bạn phải ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi trọn vẹn và thường xuyên tập thể dục. Bạn phải dành thời gian với gia đình và bạn bè. Bạn cũng cần phải làm những việc bạn thực sự đam mê, nếu không bạn không thể duy trì trong vòng 10 năm được đâu.

Mọi thứ sẽ trông như có thể sụp đổ vào bất cứ lúc nào – sự đa dạng và quy mô của các sự cố sẽ khiến bạn bất ngờ đấy. Công việc của bạn là khắc phục chúng với nụ cười trên môi và trấn an nhân viên của mình là mọi việc đều ổn. Thường thì mọi chuyện không tồi tệ lắm, nhưng cũng có đôi lúc chúng thực sự rất kinh khủng. Dù gì đi nữa, chỉ cần tiếp tục tiến tới, tiếp tục phát triển.

Là một CEO, bạn không được nguỵ biện hay kiếm cớ. Có rất nhiều việc tồi tệ và không công bằng sẽ xảy ra. Nhưng đừng để bản thân bạn nói, nhất là trước mặt nhân viên của mình, “giá như chúng ta có nhiều tiền hơn” hay “giá như chúng ta có thêm nhân lực”. Hoặc là tìm cách để biến chúng thành hiện thực, hoặc xoay sở mà không cần đến chúng. Người hay kiếm cớ thường thất bại, và CEO của công ty khởi nghiệp nào làm thế cũng như vậy. Hãy để bản thân bạn thất vọng trước sự bất công trong 1 phút, và sau đó nhận ra rằng tất cả đều trông cậy vào bạn để tìm ra một giải pháp. Phấn đấu để mọi người luôn nói “X lúc nào cũng có cách xử lý mọi việc” khi nhắc đến bạn.

Không có người nào lần đầu tiên sáng lập một công ty mà biết mình đang làm gì. Khi đến đẳng cấp mà bạn hiểu được rồi, và nhờ người khác giúp đỡ, bạn sẽ khá hơn. Rất đáng để đầu tư thời gian học cách trở thành một người lãnh đạo và một người quản lý giỏi. Cách tốt nhất là tìm cho mình một người thầy (mentor) – đọc sách chưa chắc đã mang lại hiệu quả.

Phần lớn lời khuyên ở YC thuộc dạng “cứ hỏi họ đi” hay “cứ làm đi”. Những người lần đầu tiên sáng lập công ty nghĩ rằng phải có bí quyết khi bạn cần thứ gì từ một người nào đó hoặc khi bạn muốn làm điều gì đó mới mẻ. Nhưng hãy nhớ, khởi nghiệp là nơi mà các chiêu trò không sử dụng được. Cứ theo cách trực tiếp nhất, thoải mái đòi hỏi những gì bạn muốn, và đừng biến mình thành một tên khốn.

Bạn có thể nói dối người khác nhưng không phải với bản thân bạn, việc này rất quan trọng. Bạn phải thuyết phục người khác rằng công ty của bạn là khởi đầu của một công ty khởi nghiệp quan trọng nhất thế kỉ, nhưng bản thân bạn luôn cảnh giác về những thứ có thể dẫn đến sai lầm.

Hãy kiên nhẫn

Đa số những người sáng lập bỏ cuộc quá sớm hoặc đi làm một sản phẩm khác quá vội vàng. Nếu có thứ gì đó không ổn, hãy tìm nguyên nhân chính gây nên vấn đề đó và đảm bảo là bạn giải quyết được nó. Để trở thành một CEO của một công ty khởi nghiệp thành công, bạn không được bỏ cuộc (nhưng bạn cũng không nên cố chấp trước mọi lý do – đây cũng là một mâu thuẫn rất rõ ràng, và rất khó để phán xét).

Hãy lạc quan

Mặc dù có thể có một CEO bi quan tài giỏi đâu đó trên thế giới này, nhưng tôi vẫn chưa có cơ hội gặp người đó. Niềm tin về một tương lai tốt đẹp hơn và công ty đóng một vai trò quan trọng giúp thực hiện điều đó, rất cần thiết cho CEO và truyền cảm hứng cho những người khác trong công ty. Điều này nói thì dễ nhưng rất khó để áp dụng vào những thách thức ngắn hạn ngoài thực tế. Đừng đánh mất tầm nhìn xa, và hãy tin rằng những thách thức hằng ngày sẽ sớm bị quên lãng và được thay thế bằng ký ức của một cuộc hành trình năm này qua năm khác.

Xây dựng các giá trị và văn hoá của công ty

Trong số những việc quan trọng nhất của bạn còn có xác định sứ mệnh và các giá trị. Việc này nói ra có thể hơi thừa, nhưng rất đáng để làm từ sớm. Bất cứ điều gì bạn đặt ra vào buổi đầu sẽ luôn là động lực cho nhiều năm sau đó, và khi bạn phát triển, bạn cần thuyết phục những người mới vào và sau đó chính họ sẽ truyền bá cho những người khác về sứ mệnh và giá trị của công ty. Do đó hãy viết những giá trị văn hóa và sứ mệnh của công ty bạn ngay từ sớm.

Một việc khác tôi nghĩ cần nhắc lại: Xây dựng một công ty phần nào giống với xây dựng một tôn giáo. Nếu mọi người không kết nối những gì họ làm hằng ngày với một mục đích cao cả ảnh hưởng đến họ, họ sẽ không làm việc hiệu quả. Tôi nghĩ Airbnb đã hoàn thành xuất sắc việc này ở YC, và tôi khuyên bạn nên tìm hiểu về giá trị văn hóa của họ.

Một sai lầm mà các CEO thường mắc phải là đi cải tiến các hoạt động kinh doanh vốn tồn tại từ lâu thay vì tạo ra các sản phẩm mới và giải pháp. Ví dụ, nhiều người sáng lập nghĩ rằng họ nên dành thời gian để khám phá các cách mới để làm HR, marketing, bán hàng, tài chính, PR… Điều này thật tệ hại. Nếu việc đó vẫn ổn từ trước tới giờ thì bạn không cần thiết phải thay đổi nó, hãy tập trung năng lượng sáng tạo của bạn vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang xây dựng.

SSS Full-stack Engineer

Love Silicon Straits and want to know more about our company culture, working environment or job vacancies?
Find out more at careers.siliconstraits.vn.

Silicon Straits
Be Challenged. Be Inspired. Be Different.




Posted by

on February 17, 2016

in , ,

Comments

Follow us for more later

or subscribe with