Sổ Tay Khởi Nghiệp – Chương 4: Chiến lược triển khai tuyệt vời – Cạnh tranh và Kiếm tiền

Sổ Tay Khởi Nghiệp - Cạnh tranh và Kiếm tiền

Sổ Tay Khởi Nghiệp (Startup Playbook) là một tác phẩm của Sam Altman, giám đốc Y Combinator (YC), nhằm tổng kết những lời khuyên phổ biến của YC dành cho các bạn có niềm đam mê khởi nghiệp và mong muốn thành lập công ty cho riêng mình.

Các phần đã ra mắt trên Blog of the Pirates:

Cạnh tranh

Có thể nói tóm gọn các lời đồn về đối thủ cạnh tranh như thế này: Chúng chỉ là những câu chuyện hoang đường trong giới khởi nghiệp. Những người chân ướt chân ráo khởi nghiệp thường nghĩ rằng đó là nguyên nhân thất bại của 99% công ty khởi nghiệp. Nhưng trên thực tế, những công ty đó thất bại do chính bản thân họ chứ không phải lỗi của người khác. Thay vì lo lắng đến các đối thủ cạnh tranh, bạn nên dành thời gian cho các vấn đề nội bộ của công ty. Nếu bạn thất bại, lý do thường là bạn thất bại trong việc làm ra một sản phẩm tốt hoặc xây dựng một công ty tuyệt vời.

99% thời gian, bạn nên phớt lờ các đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt là khi họ kiếm được rất nhiều nguồn đầu tư và làm ầm ĩ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đừng quá bận tâm cho đến khi họ thực sự đánh bại bạn bằng một sản phẩm có nhiều người dùng. Viết báo dễ hơn là viết code, nhưng ngay cả việc viết code cũng còn dễ hơn cả làm ra một sản phẩm tốt. Theo lời của Henry Ford: “Đối thủ cạnh tranh đáng sợ là người chẳng màng đến bạn, mà làm tốt công việc kinh doanh của họ.

Những công ty khổng lồ từng đối mặt với những mối đe dọa còn tồi tệ hơn những gì bạn đang phải đối mặt khi họ còn nhỏ bé, và tất cả bọn họ đều vượt qua. Luôn luôn có cách để phản đòn.

Kiếm tiền

Vâng, kiếm tiền – mục đích cuối cùng của tất cả công ty. Bạn cần phải tìm ra phương pháp để kiếm được tiền.

Nói một cách ngắn gọn là bạn phải khiến người ta trả cho bạn số tiền nhiều hơn chi phí mà bạn đã bỏ ra để mang đến cho họ sản phẩm/dịch vụ đó. Do một vài lý do, mà mọi người luôn quên để ý đến vấn đề tốn bao nhiêu chi phí để mang sản phẩm đến cho người dùng.

Nếu bạn có một sản phẩm miễn phí, đừng lên kế hoạch phát triển bằng cách mua thêm người dùng. Đừng dùng quảng cáo để thu hút người khác sử dụng sản phẩm của bạn. Bạn cần phải tạo ra thứ gì đó khiến mọi người muốn chia sẻ nó với bạn bè của họ.

Nếu bạn có một sản phẩm bán với giá trị trọn đời (lifetime value – LTV) ít hơn $1,000 cho một khách hàng, bạn sẽ không đủ khả năng chi trả cho công việc bán hàng. Thử nghiệm những cách tìm kiếm khách hàng khác nhau như SEO/SEM, quảng cáo, email… nhưng cố gắng tìm cách hoàn lại chi phí tìm kiếm khách hàng (customer acquisition cost – CAC) trong vòng 3 tháng. Nếu bạn có một sản phẩm trả tiền với giá hơn $1,000 LTV (lợi nhuận tất cả thuộc về bạn) bạn đủ khả năng để bán hàng trực tiếp nếu sản phẩm của bạn dễ bán. Nhưng trừ khi giá trị LTV của bạn khoảng $5,000 hoặc hơn, nếu không nó sẽ chẳng mang lại hiệu quả gì. Đầu tiên thử tự mình bán sản phẩm xem cách nào hiệu quả. Hacking Sales là một cuốn sách hay đáng để đọc.

Trong mọi trường hợp, cố gắng đạt được “lợi nhuận mì ăn liền” (ramen profitability) – tức là, kiếm đủ tiền để những người sáng lập có thể sống được nhờ mì ăn liền – càng sớm càng tốt. Khi đạt đến giai đoạn này, bạn đã đủ khả năng để làm chủ vận mệnh của mình và không còn phải trông chờ vào các nhà đầu tư và thị trường tài chính nữa.

Hãy theo dõi dòng tiền của bạn thường xuyên. Mặc dù nghe có vẻ khó tin nhưng chúng tôi đã thấy nhiều nhà sáng lập hết sạch tiền mà không hề hay biết (bạn nên tham khảo thêm bài viết của Paul Grahham).

SSS Full-stack Engineer

Love Silicon Straits and want to know more about our company culture, working environment or job vacancies?
Find out more at careers.siliconstraits.vn.

Silicon Straits
Be Challenged. Be Inspired. Be Different.




Posted by

on March 2, 2016

in , ,

Comments

Follow us for more later

or subscribe with