Sổ Tay Khởi Nghiệp – Chương 3: Sản phẩm tuyệt vời

Sổ Tay Khởi Nghiệp - Sản phẩm tuyệt vời

Sổ Tay Khởi Nghiệp (Startup Playbook) là một tác phẩm của Sam Altman, giám đốc Y Combinator (YC), nhằm tổng kết những lời khuyên phổ biến của YC dành cho các bạn có niềm đam mê khởi nghiệp và mong muốn thành lập công ty cho riêng mình.

Các phần đã ra mắt trên Blog of the Pirates:

Hãy làm ra một sản phẩm tuyệt vời được nhiều người yêu thích

Bí quyết để đạt được thành công: Hãy tạo ra một sản phẩm tuyệt vời. Đây là điểm chung duy nhất của tất cả các công ty lớn.

Nếu bạn không làm ra một sản phẩm mà người dùng yêu thích, không sớm thì muộn bạn sẽ thất bại. Vài người sáng lập thường tìm những thủ thuật để che lấp đi sự thật đó. Thế nhưng, khởi nghiệp là thời điểm mà các thủ thuật của bạn không còn tác dụng.

Có được một sản phẩm tuyệt vời là cách duy nhất để phát triển lâu dài. Đến một lúc nào đó công ty bạn sẽ phát triển đến mức tất cả các thủ thuật “growth hack” đều không còn hiệu quả và bạn chỉ còn cách duy nhất là khiến mọi người muốn sử dụng sản phẩm của bạn. Đây là điểm quan trọng nhất bạn cần phải nắm bắt nếu muốn được như các công ty siêu thành công như Google hay Facebook. Chẳng có cách nào khác đâu, tất cả các công ty công nghệ rất thành công đều làm việc này.

Liên tục cải tiến sản phẩm từ phản hồi của người dùng

Nếu bạn muốn xây dựng một “Hệ thống cải tiến sản phẩm”. Bạn nên nói chuyện với người dùng và xem cách họ sử dụng sản phẩm, xác định những tính năng nào chưa tốt, và cải tiến chúng tốt hơn. Sau đó lặp lại quá trình này. Chu trình này nên là mối quan tâm hàng đầu của công ty, và nó là nguồn động lực cho mọi thứ khác. Góp gió sẽ thành bão, chỉ cần bạn cải thiện sản phẩm 5% mỗi tuần, bạn sẽ sớm thấy được hiệu quả to lớn mà nó mang lại.

Chu kỳ của chu trình này càng ngắn, công ty càng nhanh chóng phát triển. Trong quá trình hỗ trợ các công ty khởi nghiệp của YC, chúng tôi bảo những người sáng lập rằng họ chỉ cần phát triển sản phẩm và nói chuyện với người dùng bên cạnh những việc hằng ngày như ăn, ngủ, nghỉ, tập thể dục và dành thời gian cho những người thân yêu.

Để thực hiện đúng chu trình này, bạn phải thực sự thân thiết với người dùng của mình. Xem cách họ sử dụng sản phẩm ngoài thực tế. Nếu cần thiết, hãy đến tận văn phòng làm việc của họ. Quan sát và lắng nghe cả hành động và lời nói của họ vì tất cả chúng đều có giá trị. Và bạn đừng để ai ngăn cách giữa bạn (những người sáng lập) và khách hàng của mình, nghĩa là bạn cần trực tiếp làm những việc như bán hàng, chăm sóc khách hàng…

Bạn càng nắm rõ người dùng bao nhiêu, bạn càng có lợi bấy nhiêu: Biết được họ cần gì, tìm những người như họ ở đâu, và làm cách nào để giữ lấy họ.

Đừng ngần ngại trực tiếp mời gọi người dùng

Đối với những người dùng đầu tiên, bạn nên trực tiếp lôi kéo họ (Ben Silbermann đã từng tiếp cận những người xa lạ ở quán cà phê tại Palo Alto và mời họ xài thử Pinterest) và sau đó là xây dựng những thứ họ yêu cầu. Nhiều người sáng lập ghét công việc này và chỉ muốn thông báo sản phẩm của họ trên các phương tiện truyền thông. Nhưng cách làm này chẳng bao giờ thành công. Hãy trực tiếp gặp người dùng và mời họ sử dụng sản phẩm của bạn, sau đó làm cho sản phẩm của bạn tốt đến nỗi khiến họ phải không ngớt lời khen tặng khi giới thiệu cho bạn bè của mình.

Làm những thứ không mở rộng được

“Do things that don’t scale”, đã trở thành một câu thần chú của các công ty khởi nghiệp.

Bạn cần chia nhỏ các tính năng của sản phẩm, ra mắt và cải tiến chúng thường xuyên. Đừng cố lên các kế hoạch quá xa xôi, và đừng gom nhiều thứ lại cho một lần công bố. Bạn muốn bắt đầu với những thứ rất đơn giản trước, càng ít tính năng càng tốt, và tung ra nó sớm hơn dự tính. Trên thực tế, những thứ đơn giản luôn cực kì tốt, và bạn nên giữ sản phẩm và công ty của mình đơn giản nhất có thể.

Làm gì khi công ty bạn gặp rắc rối?

Một số câu hỏi chúng tôi thường đặt cho các công ty khởi nghiệp đang gặp rắc rối:

  • Người dùng của bạn có sử dụng sản phẩm nhiều hơn một lần?
  • Người dùng của bạn có cuồng nhiệt với sản phẩm?
  • Người dùng của bạn có thực sự sốc khi công ty của bạn tan rã?
  • Người dùng của bạn có giới thiệu sản phẩm của bạn đến những người khác mà không cần sự khuyến khích từ bạn?
  • Nếu bạn là công ty B2B, bạn đã có ít nhất 10 khách hàng trả tiền cho sản phẩm chưa?

Nếu câu trả lời là không cho bất kì câu hỏi nào thì ắt hẳn là có vấn đề, và chúng tôi sẽ khuyên các công ty cải thiện sản phẩm của họ tốt hơn. Tôi không tin vào những lời biện hộ tại sao một công ty không phát triển được, nguyên nhân thực sự thường là do sản phẩm chưa đủ tốt.

Khi các công ty không chắc bước tiếp theo nên làm gì với sản phẩm của họ, hoặc sản phẩm của họ chưa đủ tốt, chúng tôi bảo họ đi nói chuyện với người dùng. Có thể việc này không phải lúc nào cũng thành công, đương nhiên sẽ có vài người đưa ra các yêu cầu rất vô lý, nhưng thường thì biện pháp này mang lại hiệu quả. Để thể hiện việc này một cách khái quát hơn trên thực tế: khi có sự bất đồng về một vấn đề nào đó trong công ty, hãy đi nói chuyện với người dùng của bạn.

Những người sáng lập giỏi thường quan tâm thái quá đến chất lượng sản phẩm của họ, dù là những chi tiết tưởng chừng như vô cùng nhỏ nhặt. Nhưng phương pháp này rất tốt. Dù sao thì, “sản phẩm” bao gồm tất cả tương tác của người dùng đối với công ty. Vì thế, bạn cần phải đưa ra dịch vụ hỗ trợ tốt, phong cách bán hàng cũng phải chuyên nghiệp,…

Hãy nhớ, nếu bạn chưa tạo ra được một sản phẩm tuyệt vời, không có cách nào cứu vãn được công ty của bạn đâu.

SSS Full-stack Engineer

Love Silicon Straits and want to know more about our company culture, working environment or job vacancies?
Find out more at careers.siliconstraits.vn.

Silicon Straits
Be Challenged. Be Inspired. Be Different.




Posted by

on January 27, 2016

in , ,

Comments

Follow us for more later

or subscribe with