Liệu bạn có sở hữu tư duy của một người quản lý?

Tư duy của một người quản lý

Julie Long là senior developer của một công ty phần mềm. Hiệu quả công việc của cô được sếp đánh giá rất cao. Cô đã rất phấn khích về cơ hội được thăng chức lên vị trí quản lý khi được yêu cầu hướng dẫn một nhóm ba bạn junior developer cho một dự án. Nhưng chưa bao lâu, cô đã chán nản và bực bội. Những việc đối với cô vô cùng dễ dàng và đơn giản lại trở nên khó khăn và tốn nhiều thời gian đối với nhóm ba bạn ấy. Khi Julie đánh giá lại code của các thành viên trong nhóm sau vài tuần làm việc, cô có suy nghĩ muốn quăng chúng vào sọt rác và tự mình viết lại toàn bộ. Cô biết rằng, kết quả làm việc của ba người bọn họ trong mấy tuần vừa qua chỉ bằng vài tiếng đồng hồ của cô.

Hình ảnh trên rất dễ bắt gặp khi một người được thăng chức từ vị trí chuyên viên/kĩ sư lên làm quản lý, hoặc được yêu cầu dẫn dắt các đồng nghiệp trước đây của mình. Dù lúc đầu mọi thứ rất thuận lợi khi bạn nhúng tay vào tất cả mọi thứ, nhưng đây không phải là hướng giải quyết lâu dài. Cách tốt nhất đối với một người quản lý như bạn là phải tập trung trở thành một người thầy, một huấn luyện viên giỏi để giúp cấp dưới của mình phát triển và trưởng thành. Vì suy cho cùng, mục đích cuối cùng của bạn là nâng cao hiệu quả làm việc của cả nhóm.

Tuy nhiên, để có được tư duy của một người quản lý là một quá trình vô cùng khó khăn đối với nhiều người, và đòi hỏi bạn phải có một sự thay đổi rất lớn trong suy nghĩ. Việc hướng dẫn và chỉ đạo người khác không giống như những công việc thường ngày trước đây của bạn, và rất khó để bạn làm quen với chúng. Bạn nên bắt đầu từ việc theo dõi sự tiến bộ của các thành viên và đừng so sánh họ với chính bản thân bạn. Nếu bạn đánh giá cẩn thận từng người, bạn sẽ sớm nhận ra tài năng của họ, và quá trình trưởng thành của họ sẽ là thước đo cho sự thành công của bạn.

Dưới đây là những điều bạn cần nhớ để đạt được tư duy của một người quản lý. Một số có vẻ rất hiển nhiên, nhưng những điều cơ bản này sẽ rất có ích khi trách nhiệm và áp lực trên đôi vai của bạn ngày càng nhiều hơn.

Tập nhìn về tương lai

Trong khi các thành viên thầm lặng hoàn thành công việc của mình, người quản lý phải biết nhìn xa trông rộng. Người quản lý giỏi dành nhiều thời gian để dự đoán những thách thức, xử lý các tình huống nhạy cảm, và xây dựng một kế hoạch kết nối các thành viên với nhau. Bạn cũng phải suy nghĩ xa hơn những chuyện sẽ phát sinh dù trong điều kiện hoàn hảo nhất và lên các kế hoạch dự phòng cho điều đó.

Muốn nhìn được một khung cảnh to lớn hơn bạn cần phải lưu ý hai việc:

  1. Bạn phải hiểu thấu đáo mục đích và mục tiêu của nhóm, lẫn của cả công ty. Việc này sẽ làm sáng tỏ môi trường  mà nhóm của bạn (hay của công ty) đang hoạt động, và nó cũng giúp bạn ước lượng được kì vọng của cấp trên.
  2. Bạn phải nắm bắt được khả năng của mỗi thành viên trong nhóm. Xác định khả năng của cả nhóm sẽ cho phép bạn lường trước mọi việc tốt hơn khi nhóm của bạn bị thiếu hoặc thừa nhân lực, đồng thời xác lập các mục tiêu phù hợp hơn.

Đặt nhiều câu hỏi hơn

Khi một thành viên gặp rắc rối, bạn có xu hướng đưa ngay cho họ phương án giải quyết (hoặc đích thân bạn giải quyết việc đấy, như Julie ở ví dụ trên chẳng hạn). Dù sao thì bạn cũng biết mình phải làm gì, và đưa ra một giải pháp nhanh chóng sẽ giúp bạn sớm quay trở lại với công việc của mình. Trừ khi bạn muốn nhóm quen việc ỷ lại vào bạn, hãy tạo cơ hội cho họ thử thách bản thân nhiều hơn.

Đặt cho họ các câu hỏi để dẫn dắt họ đến với câu trả lời cũng là một biện pháp tuyệt vời. Hãy để cho họ mô tả những rắc rối họ đang gặp, viết chúng ra (nếu được), và sau đó là phân tích mọi khía cạnh của chúng. Trong nhiều trường hợp, giải pháp sẽ xuất hiện vô cùng rõ ràng khi mọi người bàn luận với nhau. Nếu cách này không khả thi, bạn nên thử đặt các câu hỏi mang tính gợi mở để mọi người nhìn nhận vấn đề ở một khía cạnh mới hoặc phương pháp tiếp cận khác.

Tập trung vào “Cái gì” và “Khi nào”

Khi còn là một nhân viên, bạn được tưởng thưởng cho việc “Làm thế nào” để giải quyết công việc của mình. Bạn có rất nhiều sáng kiến tuyệt vời cho phép bạn làm việc hiệu quả hơn và hoàn thành chúng một cách xuất sắc. Nhưng cách phù hợp với bạn chưa chắc đã phù hợp với người khác, và hơn nữa, họ có thể nghĩ ra những ý tưởng hoặc phương pháp mới mà bạn chưa từng hình dung đến. Biện pháp tốt nhất là đặt mục tiêu để nhóm của bạn tập trung vào việc họ sẽ đưa ra kết quả gìkhi nào hoàn thành, còn việc làm như thế nào thì tùy theo cách của mỗi người.

Tuy nhiên cũng có vài trường hợp ngoại lệ, như khi ai đó nhờ bạn giúp đỡ, hoặc khi bạn thấy một thành viên đang gặp rặc rối. Vào lúc đó, bạn hãy quan sát cách họ xử lý công việc. Hãy tiếp cận tình huống với sự cởi mở, và không nên áp đặt giải pháp của bạn cho họ.

Thêm một lý do để bạn tập trung vào các kết quả mà không phải cách thực hiện là tránh quản lý quá nhiều việc nhỏ nhặt (micro-manage). Không ai thích sếp của mình lúc nào cũng ở bên cạnh nhắc nhở mình nên làm việc thế nào cả. Đó là cách đơn giản nhất để quấy rầy người khác, và nó không làm cho mọi việc suông sẻ hơn.

Tin vào trực giác của bạn

Chuyển sang một vị trí mới có thể phá vỡ cân bằng thường ngày của bạn. Bạn cố gắng học cách suy nghĩ và ứng xử mới, và nó thường mang lại cho bạn cảm giác không còn là chính mình nữa. Nhưng dù sao thì trực giác của bạn vẫn là thứ vô cùng giá trị. Nếu bạn cảm thấy một dự án đang đi chệch hướng, đừng đợi quá lâu để phản ứng. Bạn có thể học cách để trở thành một người quản lý giỏi, nhưng đừng quên trực giác của bạn đối với công việc. Làm thế nào để hoàn thành công việc và để hoàn thành nó một cách đúng đắn rất quan trọng, đặc biệt là đối với những  công việc tương tự như việc bạn đã từng làm trước đây.

Nhiều người mới được lên làm quản lý thường trì hoãn đối mặt với các thành viên đang lỡ kỳ hạn hoặc gặp rắc rối vì họ nghi ngờ trực giác của bản thân hoặc không biết phải làm thế nào để giải quyết vấn đề này cho hiệu quả. Thay vì chờ đợi tình huống trở nên tồi tệ hơn, hãy gặp mặt và trao đổi với nhân viên đó. Hãy đảm bảo là bạn nắm được cách mọi người đang làm việc, cũng như theo sát họ thường xuyên. Khi bạn cảm thấy có gì đó không đúng, hãy tin vào trực giác của mình.

Bạn cần phải nhẫn nại

Thay đổi tư duy từ việc chỉ chịu trách nhiệm cho công việc của chính bạn sang việc có một tầm nhìn rộng lớn hơn của một người quản lý cần có thời gian. Bạn đừng hi vọng học được những kĩ năng này chỉ trong một đêm. Và cũng đừng bỏ cuộc khi bạn bị loạng choạng vì cố gắng giữ cân bằng giữa công việc được giao và phát triển nhóm của mình. Hầu hết chúng ta không phải là một nhà quản lý bẩm sinh. Hãy tin rằng cách suy nghĩ của một người quản lý có thể được học và rèn dũa nhờ cọ sát với thực tế.

Khi gặp những thời điểm khó khăn hoặc cảm thấy bị quá tải bởi chức vụ mới, hãy dừng lại một chút và tự hỏi mình:

  1. Liệu bạn có xem xét các bản đánh giá về điểm mạnh và yếu của các thành viên trong nhóm một cách khách quan, hay bạn đang so sánh họ với bản thân mình?
  2. Liệu bạn có đang nhìn xa hơn, dự đoán các khả năng, thách thức trong tương lai và các kết quả cần đạt được?
  3. Bạn đang đặt câu hỏi nhiều hơn hay đưa ra câu trả lời nhiều hơn?
  4. Bạn có đặt ra mục tiêu cho thời gian hoàn thành và kết quả công việc một cách rõ ràng không, còn việc hoàn thành chúng như thế nào hãy để cho nhóm tự quyết định?
  5. Liệu bạn có đang nghi ngờ trực giác của bản thân?
  6. Liệu bạn có đang nhẫn nại để phát triển các kĩ năng quản lý không?

Dịch từ bài viết Do you have a manager’s mindset?

Biên dịch: Giáp Hồng, Hải An, Kim Tuyến

SSS Full-stack Engineer

Love Silicon Straits and want to know more about our company culture, working environment or job vacancies?
Find out more at careers.siliconstraits.vn.

Silicon Straits
Be Challenged. Be Inspired. Be Different.




Follow us for more later

or subscribe with