Growth Hacker là ai? Học gì để trở thành Growth Hacker?

growth-hacking-tools

Growth Hacker hoặc Growth Hacking không những là một lĩnh vực rộng mà còn hoàn toàn mới ở Việt Nam, tài liệu tiếng Việt về Growth Hacker không nhiều, cũng như những topic bàn tán đều rất mơ hồ.

Nói về Growth Hacker, có một số ý kiến cho rằng phải chăng Growth Hacker chỉ đơn giản là cách đặt tên khác của 1 người làm Online Marketing, Digital Marketing tại mỗi môi trường ngành nghề khác nhau?

Ví dụ như Silicon Valley dùng thuật ngữ này cho Online Marketer do sản phẩm của họ là những sản phẩm về công nghệ. Như vậy thì thì hiển nhiên họ là những chuyên gia Marketing Online có thêm kiến thức về code, lập trình. Vây dùng yếu tố này để phân biệt Growth Hacking và Online Marketing liệu có đúng không???

Nhân dịp mới được inspire, Duy Thanh có ngồi coi lại một số thông tin vềGrowth Hacking và xin phép được nói linh tinh 1 tí.

1. Growth Hacker là vị trí mang tính “thập cẩm – xà bần” trong công ty

growth-hacker-to-be

*Hình này minh họa và biểu lộ gần đúng cảm xúc nhất, sưu tập trên Internet (tạm thời duythanh chưa biết nhiều về HR và Finance nên không dám nói đụng vào).

Growth Hacker là một người vừa làm về Product (product development), vừa dính líu tới mảng Marketing Online, cũng không nằm ngoài trách nhiệm trong mảng khách hàng (customer development)  và phân tích data (data analysis). Kiểu như trên thông thiên văn dưới tường địa lí, thiếu một yếu tố cũng không ổn.

Như vậy:

  • Growth Hacker không có đặc quyền như Product Owner nhưng đòi hỏi phải hiểu thật kĩ sản phẩm – thị trường và là một trong những nhân vật gây ảnh hưởng đến sản phẩm (tính năng, đặc điểm, định hướng khách hàng mục tiêu,…).
  • Growth Hacker cao cấp và tiến bộ hơn Digital Marketing – Online Marketing 1 bậc => Bạn thắc mắc nhiều điểm giống nhau thì cũng từ ý này mà ra. Content Marketing, Inbound Marketing, Social Marketing, bla bla… cũng là những công cụ mà 1 Growth Hacker dùng “tác nghiệp”.
  • Đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển số lượng cũng như chất lượng khách hàng, tương tự vai trò của 1 nhân viên chăm sóc phát triển khách hàng.
  • Growth Hacker đóng vai trò của 1 chuyên gia phân tích data. Dựa vào data thu về mà có thể cải tiến sản phẩm, dùng kết quả đó cho việc phát triển và tăng trưởng user – tăng trưởng số lượng khách hàng. Và đó là mục đích cuối cùng, branding hay các goal khác nếu có chỉ là hệ quả.

Nói vậy có nghĩa là công ty chỉ cần tuyển 1 Growth Hacker thì có thể thay thế vị trí của cả những chức vụ trên ??? KHÔNG!

Vì dù thực hiện những việc tương tự của những vị trí phía trên nhưng mục tiêu và kết quả cuối cùng nhắm đến lại khác nhau.

Ví dụ các chiến dịch Online Marketing thuộc dạng campaign-short term: data thu về làm report để rút kinh nghiệm cho lần sau. Mỗi chiến dịch sẽ có 1 mục tiêu nhất định: kì này là branding, kì sau là push sale cho một sản phẩm cụ thể, kì tới là thu hút khách hàng tham gia sự kiện…

Rồi thì không hề liên quan đến cải tiến sản phẩm cho phù hợp với người dùng, cũng không liên quan đến việc chăm sóc hay giữ chân khách hàng, quy trình chuyển đổi khách hàng…

Không có Growth Hacker hình như là thiếu thiếu 1 người kết nối lợi ích và tăng hiệu quả công việc của các bộ phận trên lại với nhau.

2. Học gì để làm Growth Hacker (ở Việt Nam)?

Sẽ có những kiến thức chúng ta lấy ra được liền, tìm được chỗ để học và cũng có những phần khá là mơ hồ – vì còn phải tùy thuộc chính xác ngành sản phẩm/dịch vụ mà bạn theo đuổi (thường là những công ty liên quan đến công nghệ).

  • Học 1 chút về Code cũng như những kiến thức căn bản về Website về Internet,… nói chung là hơi nghiêng về mặt kỹ thuật, lập trình (technical) một tí.
  • Có kiến thức cơ bản về quy trình xây dựng – phát triển sản phẩm, hiểu sản phẩm, hiểu khách hàng mục tiêu và nắm được hành vi nhóm khách hàng mục tiêu sử dụng sản phẩm.
  • Kiến thức về data: có khả năng đọc hiểu, thống kê, phân tích data cũng như sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ cho việc phân tích data.
  • Hiểu rõ các platform, các công cụ truyền thông mạng xã hội (social media) như một người làm Online Marketing.

Ví dụ:

- Về technical: biết code HTML cơ bản hoặc chí ít là biết inspect element chỉnh sửa đơn giản màu sắc, text, img trên website, đọc hiểu code HTML/CSS, biết những khái niệm – thuật ngữ cơ bản như WordPress, plugin, header, footer, API, conversion tracking code, UI/UX,…

- Về sản phẩm : tùy thuộc công ty mình đang phát triển sản phẩm gì, hiểu sản phẩm, hiểu rõ quy trình làm nên sản phẩm đó, hiểu về khách hàng mục tiêu, hành vi nhóm khách hàng mục tiêu, đặc điểm tính năng, định vị so với các sản phẩm – dịch vụ cùng loại trên thị trường.

- Về phân tích data : học 1 khóa về Google Analytic trước tiên thì đã đáp ứng được yêu cầu tối thiểu (duythanh nghĩ vậy, vì chuyên sâu hơn thì duythanh chưa đủ trình và kiến thức, hì hì).

- Về Digital Marketing (cái này học nặng nhất):

+ Nội bộ : quản lí được website của sản phẩm/dịch vụ, có khả năng viết cơ bản để làm content marketing – không biết viết thì phải nắm tổng quan và có khả năng brief để copywriter viết cho mình, làm việc được với designer.

+ Các công cụ digital: biết chạy quảng cáo trên Adwords, Facebook là như thế nào, có khái niệm và nắm rõ tính năng – lợi hại của các công cụ social media như Page, Google Plus, Twitter, Instagram, Youtube, LinkedIn, Slide Share, Behance (trời ơi nhiều lắm, quan trọng là công cụ nào liên quan đến sản phẩm dịch vụ của bạn nhất, công cụ nào hot và thuộc dạng must-have nhất), Email Marketing, A/B testing, Blog, Inbound Marketing, Landing Page, SEO,…

3. Đặc điểm nhận dạng – kỹ năng, hoặc những yếu tố trong suy nghĩ và sở thích tương đồng của những Growth Hacker

Growth-hacking-labs

(cái này duythanh sưu tập và tổng hợp lại từ nhiều nguồn)

  • Yêu công nghệ, đã – đang làm trong công ty IT, có background IT.
  • Thường xuất phát điểm là 1 Product Developer hay Online Marketer.
  • Thích trải nghiệm, thử nghiệm, phân tích, học hỏi.
  • Có mindset của 1 entrepreneur (chỗ này thực sự không biết dịch rõ nghĩa sang tiếng Việt là như nào luôn).
  • Đọc hiểu Tiếng Anh tốt (tài liệu hay toàn được viết bằng tiếng Anh, ờ vì cái chức vụ này có ở bên nước ngoài trước tiên mà) + kỹ năng search và lựa chọn nguồn đọc hợp lí nữa vì sẽ có nhiều nhận định, ý kiến đánh giá khác nhau.
  • Tần suất online nhiều – có nghĩa là không thể sống nếu thiếu Internet. :P

Nói nghe, vậy là cứ:

  • Học hết qua mấy kiến thức kể trên, thực hành về những kiến thức riêng lẻ đó.
  • Đọc thêm nhiều, thật nhiều tài liệu về growth hacking, ai nổi tiếng trong lĩnh vực này – họ nói gì – đang làm gì, các case study thành công trên thế giới (giống nhau khác nhau điềm nào với công ty của mình, với thị trường của mình, với sản phẩm – dịch vụ của mình).
  • Chọn ra trong đó những cái phù hợp, có khả năng làm được ở Việt Nam – phù hợp với sản phẩm dịch vụ công ty mình rồi xin phép/đề nghị/nài nỉ/van xin cấp trên của bạn cho bạn làm thử.

Xong, dĩ nhiên làm hết đi, có thể hoặc không thể biến bạn thành 1 Growth Hacker thực thụ nhưng chí ít chúng giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về Growth Hacking, thấy mình thiếu kỹ năng gì – kiến thức gì trong cả quá trình đó và tìm cách hoàn thiện mình hơn.

Thoải mái trao đổi, bình luận ở dưới nhe. Đây là một chủ đề khá thú vị để “đàm đạo” đó. ^^

SSS Full-stack Engineer

Love Silicon Straits and want to know more about our company culture, working environment or job vacancies?
Find out more at careers.siliconstraits.vn.

Silicon Straits
Be Challenged. Be Inspired. Be Different.




  • Minh Tâm Lê Thị

    Cám ơn chia sẻ của chị Duy Thanh nhé, rất bổ ích :D

  • Minh Tâm Lê Thị

    Nhân tiện xin hỏi thêm về cách học technical. Em có tự tìm hiểu các kiến thức cơ bản về code nhưng không tìm được tài liệu nào ưng ý do background không phải là dân lập trình và tài liệu thường dành cho dân chuyên code – học theo kiểu này dễ làm xa rời mục tiêu ban đầu là học để hiểu rõ quy trình cơ bản. Chị có thế chia sẻ thêm được không?

    • Nếu bạn muốn học code theo hướng để phát triển sự nghiệp cho mảng marketing, làm digital marketing, growth hacking thì bạn tham khảo ở note này thử xem hen:
      http://www.haian.vn/hoc-online-marketing-truc-tuyen/
      Mình ban đầu là học theo những gì sếp mình giới thiệu và dẫn dắt nè. Với lại để không xa rời mục tiêu ban đầu thì bạn nên ứng dụng được những gì đã học, tức là ví dụ như Duy Thanh thì học là để làm, để có được result cụ thể mà báo cáo cho sếp í. Chứ nói về việc học code lan man thì hồi trước Duy Thanh cũng có dành thời gian ra học Ruby on Rails, học xong 1 khóa cơ bản mà ko có cơ hội dùng, bây giờ không nhớ gì luôn, cũng phí.
      Thân mến.

    • duythanhxinhdep

      Nếu bạn muốn học code theo hướng để phát triển sự nghiệp cho mảng marketing, làm digital marketing, growth hacking thì bạn tham khảo ở note này thử xem hen:
      http://www.haian.vn/hoc-online-marketing-truc-tuyen/
      Mình ban đầu là học theo những gì sếp mình giới thiệu và dẫn dắt nè. Với lại để không xa rời mục tiêu ban đầu thì bạn nên ứng dụng được những gì đã học, tức là ví dụ như Duy Thanh thì học là để làm, để có được result cụ thể mà báo cáo cho sếp í. Chứ nói về việc học code lan man thì hồi trước Duy Thanh cũng có dành thời gian ra học Ruby on Rails, học xong 1 khóa cơ bản mà ko có cơ hội dùng, bây giờ không nhớ gì luôn, cũng phí.
      Thân mến.

      • jeny Tran

        Theo mình nghĩ thì bạn cứ lên thachpham.com. Mọi kiến thức làm code theo hướng marketing mình toàn học trên đó ra. Không biết tơí đâu thì cứ tra Google tới đó. Mình mới biết site này. Cảm ơn bạn đã chia sẻ những bài khá bổ ích

      • Minh Tâm Lê Thị

        Hi Duy Thanh xinh đẹp, giờ mới đọc được mess này của chị. Cám ơn những chia sẻ của chị nhé. Hiện nay thì em cũng có đọc qua các tài liệu và có mong muốn có một cộng đồng về growth hacker tại Việt Nam để có thể trao đổi, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Hiện tại thì đây là một số nguồn tự học growth hacker mình đang học:
        – Quora: http://growth-hacks.quora.com/
        http://www.aginnt.com/

        Vẫn mong muốn có một cộng đồng để tham gia cơ :((

  • Cảm ơn bài chia sẻ bổ ích của chị :D Trong Growth Hacker là một mớ “thập cẩm xà bần” này thì không biết chị đã step to step như thế nào để đến với vị trí là 1 Growth Hacker chị hen? Và cả các resources mà chị thường dùng để “mổ xẻ” hay như “sách gối đầu giường” của mình trong vị trí này chị hen? Em mong được nghe chia sẻ của chị lắm ^^ Cảm ơn chị ^^

    • Hi bạn Duy Thanh Nam,
      Duy Thanh xinh đẹp (tạm gọi thế để phân biệt) đính chính lại 1 xíu xiu, DTXĐ chưa dám gọi mình là 1 Growth Hacker (dù nó là mục tiêu và hướng phát triển sự nghiệp sắp tới), thế mới nên to gan ghi thêm chữ Fresh phía trước.

      Về step by step thì DTXĐ có liệt kê trên ví dụ về những cái cần học, đọc hiểu ah. Mà chi tiết hơn thì mình note lại cho bạn quá trình học tập và làm việc liên quan (từ đó tới giờ lun) hi vọng sẽ giúp ích cho bạn

      A. Chuyện của 2 năm trước:
      Tốt nghiệp ngành Marketing – ko kinh nghiệm thực tế, kiến thức về Marketing chỉ trên lí thuyết.
      Thực tập ở 1 công ty đào tạo, team Marketing, được giao những việc đầu tiên là
      + Content Creator cho Fanpage làm ổn rồi thì được giao cho quản lí Fanpage => lúc này mình còn chưa chơi facebook, mù IT, phải nhanh chóng tạo tk facebook để làm việc, rồi thì đọc tài liệu về Page, tham khảo cách công ty cung cấp cùng dịch vụ thì họ xây dựng content như thế nào,…
      + Quản lí Website (schedule post tin tức, sale letter,…) => phải tìm hiểu thêm về WordPress, cách post bài, thao tác trong dashboard,…
      + Cao cấp hơn 1 xíu thì đọc tài liệu và hỏi thêm về plugin, theme, học HTML và CSS cơ bản (học chỉ để biết khái niệm chứ không biết code đâu nha)
      + Tìm hiểu về Google Ads, Facebook Ads để chạy quảng cáo cho sản phẩm của công ty => đầu tiên được tạo tài khoản cho vào xem trước, vào xem thì không hiểu chút gì, phải đi đọc tài liệu để có khái niệm về các term, các từ ngữ chuyên ngành. Sau đó, ban đầu mình sẽ làm những việc vặt trước như: ngồi liệt kê keyword và group lại, nghĩ idea trình bày cái hình chạy quảng cáo sẽ như nào, nghĩ thông điệp quảng cáo gửi đến KH đọc là gì,… làm ổn hết vài ba thứ như vậy ở những chiến dịch khác nhau rồi thì sếp của Duy Thanh cho tự quản lí 1 chiến dịch và sẽ theo dõi cùng để feedback và chỉ thêm, rồi giới thiệu thêm tài liệu cho học tiếp về chỗ đang cần,…

      B Làm chính thức: Online Marketer cho 1 startup tiền thân của SSS sau này.
      – Sếp nói là công ty mới cần có website, kêu Duy Thanh làm co-ordinator chính
      => phải đi hỏi, đọc thêm về website, đọc qua các khái niệm như http, server, rồi domain này nọ (huhu, đọc biết lờ mờ thôi là đuối lắm rồi) theme, framework, này nọ, cứ vừa đọc vừa hỏi, vừa hỏi vừa trao đổi thêm với mấy anh kỹ thuật, mấy anh làm website cho mình.
      => biết đến SEO là gì, tiêu chí SEO cơ bản mà 1 website cần có để bỏ vào
      => biết thêm về Google Analytics, để link nó với website

      – Tìm hiểu thêm về các công cụ và cách thức marketing khác : email marketing, các kênh social network khác như Google Plus, Pinterest, Blog cho công ty.
      – Tập viết bài chia sẻ về kiến thức, kinh nghiệm, hay đơn giản là kể chuyện về event diễn ra ở công ty,…
      – Chạy Google Ads, Facebook Ads và học thêm được nhiều tính năng nâng cao
      – Bị sếp bắt học thêm về marketing online và prove được, nên là phải lên Hubspot học Inbound Marketing và lấy cái certification để nộp cho sếp. Thời gian này đã tiến bộ, chỉ cần sếp quăng keyword là phải biết tự chủ động hứng, sau đó lâu lâu sếp sẽ hỏi lại đã tìm hiểu chưa? ví dụ chỉ nói lên đọc về Quora đi, học Inbound Marketing đi, tìm hiểu về A/B testing đi,…
      Ban đầu sẽ đơn giản là lên search Quora, xong thì thấy nó như 1 diễn đàn trao đổi thông tin rồi done, sếp hỏi thì chị trả lời y vậy, sếp sẽ hỏi biết vì sao a kêu e đọc ko? công ty mình làm gì được trên đó, em làm gì được trên đó, như thế nào?… Vậy là đi tìm hiểu tiếp, mấy keyword kia tương tự: nó là gì? mình làm gì? công ty – sản phẩm y như mình (nếu có) người ta làm gì trên đó, với cái đó, có sử dụng chưa? dùng thế nào,… apply hết vào rồi tìm và đọc hết tài liệu có liên quan và trong khả năng chịu đựng của mình :)

      S – tức là tới SSS Làm Marketing Co-ordinator, Fresh Growth Hacker
      – Làm lại tất cả những chuyện ở trên mà làm nhiều hơn, sâu hơn.
      – Làm về sản phẩm – cụ thể là phần mềm CognitoCRM
      => đòi hỏi phải hiểu về kỹ thuật để nói chuyện với mấy anh làm kỹ thuật, hiểu về sản phẩm để đi nói chuyện và giải thích cho khách hàng hiểu (thuyết phục những người không biết về kỹ thuật mua 1 sản phẩm mà value nằm ở giá trị kỹ thuật @.@)
      => biết thêm về quy trình xây dựng sản phẩm, các tính năng được phát triển như thế nào, cách giải quyết vấn đề cho một nhu cầu mới của khách hàng mà hệ thống chưa đáp ứng được,…
      => biết thêm về cách chăm sóc khách hàng, xác định khách hàng mục tiêu, hành vi,…
      => quay ngược xem lại và tối ưu cách marketing online cho sản phẩm, lại đọc thêm nhiều tài liệu về ngành và thị trường sản phẩm dịch vụ tương tự ở nước ngoài người ta đã triển khai ra sao…

      Cứ như vậy DTXĐ làm cho tới giờ vẫn còn là Fresh :)

      Về đọc sách
      Hix, Duy Thanh rất lười đọc sách (mặc dù lúc nào cũng muốn xây dựng hình tượng mình là 1 cô gái “yêu sách” :P). Cần gì là Thanh cứ lên search đọc tài liệu và làm, tức là làm tới đâu đọc tới đó, chứ ko có kiên trì đọc hết 1 quyển sách (đọc ngôn tình thì có, hihi)
      Về Growth Hack, chắc do có duyên nên cả 2 người bạn mới trên Facebook đều giới thiệu cùng 1 quyển sách về Growth hack này cho Duy Thanh, bạn xem review của anh cao nhân này ha: http://khuya.net/post/120884253738/growth-hacker-marketing

      Source thì em đọc note của sếp chị đi: http://www.haian.vn/
      Người chị tin tưởng nhất ở Việt Nam là đây, anh có nói nhiều về Marketing, giới thiệu nên đọc sách gì, nghĩ gì, tìm hiểu thêm về ai,…

      Cám ơn em.

    • duythanhxinhdep

      Hi bạn Duy Thanh Nam,
      Duy Thanh xinh đẹp (tạm gọi thế để phân biệt) đính chính lại 1 xíu xiu, DTXĐ chưa dám gọi mình là 1 Growth Hacker (dù nó là mục tiêu và hướng phát triển sự nghiệp sắp tới), thế mới phải ghi thêm chữ Fresh phía trước.

      Về step by step thì DTXĐ có liệt kê trên ví dụ về những cái cần học, đọc hiểu ah. Mà chi tiết hơn thì mình note lại cho bạn quá trình học tập và làm việc liên quan (từ đó tới giờ lun) hi vọng sẽ giúp ích cho bạn

      A. Chuyện của 2 năm trước:
      Tốt nghiệp ngành Marketing – ko kinh nghiệm thực tế, kiến thức về Marketing chỉ trên lí thuyết.
      Thực tập ở 1 công ty đào tạo, team Marketing, được giao những việc đầu tiên là
      + Content Creator cho Fanpage làm ổn rồi thì được giao cho quản lí Fanpage => lúc này mình còn chưa chơi facebook, mù IT, phải nhanh chóng tạo tk facebook để làm việc, rồi thì đọc tài liệu về Page, tham khảo cách công ty cung cấp cùng dịch vụ thì họ xây dựng content như thế nào,…
      + Quản lí Website (schedule post tin tức, sale letter,…) => phải tìm hiểu thêm về WordPress, cách post bài, thao tác trong dashboard,…
      + Cao cấp hơn 1 xíu thì đọc tài liệu và hỏi thêm về plugin, theme, học HTML và CSS cơ bản (học chỉ để biết khái niệm chứ không biết code đâu nha)
      + Tìm hiểu về Google Ads, Facebook Ads để chạy quảng cáo cho sản phẩm của công ty => đầu tiên được tạo tài khoản cho vào xem trước, vào xem thì không hiểu chút gì, phải đi đọc tài liệu để có khái niệm về các term, các từ ngữ chuyên ngành. Sau đó, ban đầu mình sẽ làm những việc vặt trước như: ngồi liệt kê keyword và group lại, nghĩ idea trình bày cái hình chạy quảng cáo sẽ như nào, nghĩ thông điệp quảng cáo gửi đến KH đọc là gì,… làm ổn hết vài ba thứ như vậy ở những chiến dịch khác nhau rồi thì sếp của Duy Thanh cho tự quản lí 1 chiến dịch và sẽ theo dõi cùng để feedback và chỉ thêm, rồi giới thiệu thêm tài liệu cho học tiếp về chỗ đang cần,…

      B Làm chính thức: Online Marketer cho 1 startup tiền thân của SSS sau này.
      – Sếp nói là công ty mới cần có website, kêu Duy Thanh làm co-ordinator chính
      => phải đi hỏi, đọc thêm về website, đọc qua các khái niệm như http, server, rồi domain này nọ (huhu, đọc biết lờ mờ thôi là đuối lắm rồi) theme, framework, này nọ, cứ vừa đọc vừa hỏi, vừa hỏi vừa trao đổi thêm với mấy anh kỹ thuật, mấy anh làm website cho mình.
      => biết đến SEO là gì, tiêu chí SEO cơ bản mà 1 website cần có để bỏ vào
      => biết thêm về Google Analytics, để link nó với website

      – Tìm hiểu thêm về các công cụ và cách thức marketing khác : email marketing, các kênh social network khác như Google Plus, Pinterest, Blog cho công ty.
      – Tập viết bài chia sẻ về kiến thức, kinh nghiệm, hay đơn giản là kể chuyện về event diễn ra ở công ty,…
      – Chạy Google Ads, Facebook Ads và học thêm được nhiều tính năng nâng cao
      – Bị sếp bắt học thêm về marketing online và prove được, nên là phải lên Hubspot học Inbound Marketing và lấy cái certification để nộp cho sếp. Thời gian này đã tiến bộ, chỉ cần sếp quăng keyword là phải biết tự chủ động hứng, sau đó lâu lâu sếp sẽ hỏi lại đã tìm hiểu chưa? ví dụ chỉ nói lên đọc về Quora đi, học Inbound Marketing đi, tìm hiểu về A/B testing đi,…
      Ban đầu sẽ đơn giản là lên search Quora, xong thì thấy nó như 1 diễn đàn trao đổi thông tin rồi done, sếp hỏi thì chị trả lời y vậy, sếp sẽ hỏi biết vì sao a kêu e đọc ko? công ty mình làm gì được trên đó, em làm gì được trên đó, như thế nào?… Vậy là đi tìm hiểu tiếp, mấy keyword kia tương tự: nó là gì? mình làm gì? công ty – sản phẩm y như mình (nếu có) người ta làm gì trên đó, với cái đó, có sử dụng chưa? dùng thế nào,… apply hết vào rồi tìm và đọc hết tài liệu có liên quan và trong khả năng chịu đựng của mình :)

      S – tức là tới SSS Làm Marketing Co-ordinator, Fresh Growth Hacker
      – Làm lại tất cả những chuyện ở trên mà làm nhiều hơn, sâu hơn.
      – Làm về sản phẩm – cụ thể là phần mềm CognitoCRM
      => đòi hỏi phải hiểu về kỹ thuật để nói chuyện với mấy anh làm kỹ thuật, hiểu về sản phẩm để đi nói chuyện và giải thích cho khách hàng hiểu (thuyết phục những người không biết về kỹ thuật mua 1 sản phẩm mà value nằm ở giá trị kỹ thuật @.@)
      => biết thêm về quy trình xây dựng sản phẩm, các tính năng được phát triển như thế nào, cách giải quyết vấn đề cho một nhu cầu mới của khách hàng mà hệ thống chưa đáp ứng được,…
      => biết thêm về cách chăm sóc khách hàng, xác định khách hàng mục tiêu, hành vi,…
      => quay ngược xem lại và tối ưu cách marketing online cho sản phẩm, lại đọc thêm nhiều tài liệu về ngành và thị trường sản phẩm dịch vụ tương tự ở nước ngoài người ta đã triển khai ra sao…

      Cứ như vậy DTXĐ làm cho tới giờ vẫn còn là Fresh :)

      Về đọc sách
      Hix, Duy Thanh rất lười đọc sách (mặc dù lúc nào cũng muốn xây dựng hình tượng mình là 1 cô gái “yêu sách” :P). Cần gì là Thanh cứ lên search đọc tài liệu và làm, tức là làm tới đâu đọc tới đó, chứ ko có kiên trì đọc hết 1 quyển sách (đọc ngôn tình thì có, hihi)
      Về Growth Hack, chắc do có duyên nên cả 2 người bạn mới trên Facebook đều giới thiệu cùng 1 quyển sách về Growth hack này cho Duy Thanh, bạn xem review của anh cao nhân này ha : http://khuya.net/post/120884253738/growth-hacker-marketing

      Source thì em đọc note của sếp chị đi: http://www.haian.vn/
      Người chị tin tưởng nhất ở Việt Nam là đây, anh có nói nhiều về Marketing, giới thiệu nên đọc sách gì, nghĩ gì, tìm hiểu thêm về ai,…

      Cám ơn em.

      • Wào, công phu quá, cảm động quá :'( Cảm ơn chị đã nhiệt tình chia sẻ ^^ Em notes vào ngay luôn đây ợ *hí hoáy hí hoáy*
        Em cũng hay theo dõi note của anh An lắm ớ chị, rất nhiều bài bổ ích ^^

  • :)

  • Huy Tong

    Bài viết chất, Cảm ơn Thanh. Làm thế nào để liên hệ với Thanh

    • Chào anh, chị Thanh có nhờ em nhắn lại với anh là chị ấy vừa reactive lại Facebook. Anh có thể liên hệ với chị ấy tại địa chỉ: https://www.facebook.com/duythanhxinhdep

      • Huy Tong

        Cảm ơn bạn, khi vào link thì lại thấy đã là bạn bè :)))

  • Văn Tình

    Hình như em đang có 1 tí tí.
    – đi làm coder 1 năm
    – đi làm nhân viên sale 3 tháng
    và giờ sắp trở lại đi code
    chẳng biết sẽ về đâu @@ bối rối thât

Follow us for more later

or subscribe with