Câu chuyện ứng dụng đạt 2.3 triệu lượt tải: Xây dựng, đưa ra thị trường và phát triển (P1)

0-QruT3gpk5pkk11Wf

Đây là câu chuyện về một ứng dụng mà tôi đã xây dựng trong 6 giờ, đạt được 2,3 triệu lượt tải, mang lại cho tôi thu nhập toàn thời gian và được mua lại sau 18 tháng.

Ấp ủ ý tưởng

Tôi muốn làm một ứng dụng trong một buổi tối mà không muốn nói với người nào khác về nó và thử một số cách xem mình có thể thành công với nó hay không. Tôi nghĩ có lẽ mình có thể kiếm được vài nghìn lượt tải và vài trăm đô cho ứng dụng nho nhỏ của mình.

Tôi cần một ý tưởng về một lĩnh vực mà mình không cần phải biết chút kiến thức chuyên môn nào, và không gì tốt hơn bằng một ứng dụng về thể dục. Lúc bấy giờ, 7 Minute Workout khá được quan tâm trên những trang như New York Times và Hacker News, vì thế tôi đã có sẵn một lượng người dùng cho ý tưởng này rồi.

Ứng dụng tập thể dục 7 Minute Workout đã ra đời với hai mục tiêu chính sau:

  • Giới thiệu về 12 bài tập luyện.
  • Sử dụng giọng nói để thông báo cho người sử dụng thời điểm chuyển bài tập và nội dung bài tập tiếp theo.

Do thời gian tương đối ngắn nên tôi đã loại bỏ một số chức năng như hỗ trợ iPad, điều chỉnh thời gian tập, sắp xếp các bài tập ngẫu nhiên, chia sẻ trên mạng xã hội…

Xây dựng ứng dụng

Sau sáu giờ miệt mài (5 giờ viết code và ghi âm giọng nói, 1 giờ thiết kế icon và chụp screenshot ứng dụng), tôi đã cho ra đời ứng dụng 7 Minute Workout:

1-NaOy_fwMIsuIqpeJZ49d6A

Tôi khá là ngạc nhiên khi cái tên “7 Minute Workout” vẫn có thể được sử dụng. Tôi đoán rằng chắc phải có cả tá ứng dụng cùng tên đang chờ được đánh giá, và tôi đã đúng.

Những nỗ lực marketing ban đầu

Phiên bản 1.0 được duyệt

Mất đến 6 ngày để ứng dụng của tôi được duyệt và tôi vẫn chưa cho ai biết về chuyện đó (ngay cả vợ tôi).

Vào lúc đấy, cũng có vài ứng dụng 7 Minute Workout xuất hiện trên Store và mục tiêu trong tuần đầu tiên của tôi là cứ để mọi việc diễn ra một cách tự nhiên mà không cần gây ra bất cứ sự chú ý nào cả.

Tôi đã nghĩ mình chỉ có thể kiếm được một chút đỉnh từ ứng dụng này, nhưng không ngờ nó lại bán được với số lượng cũng khá là ổn định.

0-0tbzPy6jrmKmHatK

Phiên bản 1.1 – Marketing

Tôi quyết định phiên bản 1.1 sẽ hoàn toàn liên quan đến marketing. Vì thế, tôi đã thêm chức năng chia sẻ lên Facebook, Twitter và Email khi một bài tập kết thúc và một lời nhắc nhở mọi người đánh giá cho ứng dụng khi hoàn thành xong bài tập thứ ba.

Cùng với đó, tôi đã gửi email đến 10 trang web nổi tiếng về đánh giá ứng dụng kèm theo 4 promo codes cho mỗi email gửi đi. Nhưng mọi chuyện dường như không tốt như tôi mong đợi. Không có một phản hồi nào từ các trang web trên cả, ngoại trừ một trang chia sẻ 4 promo codes trên trang Twitter của họ. Thậm chí những trang còn lại còn không cài đặt thử ứng dụng với promo code mà tôi đã gửi.

Một tuần sau, số lượt tải về cũng chẳng có chuyển biến nào đáng kể. Bài học kinh nghiệm rút ra qua chuyện này là, bạn nên bán sản phẩm của bạn khi đã có một kịch bản rõ ràng, tốt hơn là nên nhắm đến những đối tượng mà bạn đã có mối quan hệ trước đó.

0-Iqk2KNOIeNwl99bD

Phiên bản 1.2 – Universal

Thí nghiệm tiếp theo của tôi là mở rộng thị trường bằng việc hỗ trợ ứng dụng trên iPad. Tuy nhiên, kết quả cũng chẳng khá lên chút nào (thậm chí còn tệ hơn).

 0-u0IuCtojVh4xJjAD

Hoàn toàn miễn phí

Đã đến lúc để cung cấp ứng dụng hoàn toàn miễn phí. Tôi từng có kinh nghiệm trong việc hạ giá ứng dụng nên biết rất rõ lợi ích mà nó đem lại.

Trong vòng ba ngày, số lượt tải của ứng dụng là 216,718, trung bình khoảng 72,000 lượt tải mỗi ngày, gấp 2500 lần khi ứng dụng còn trả phí.

0-rxa0Gxe7AUdXS6K3

“7 Minute Workout” trở thành ứng dụng đứng số một về thể dục trên iPad ở 68 quốc gia và iPhone ở 49 quốc gia. Bên cạnh đó, nó nằm trong top 10 ứng dụng ở 12 quốc gia. Tại Mỹ, nó được xếp vào top 25 ứng dụng trên iPad.

Vì thế, dẫn đến một số bài đánh giá tuyệt vời và nhiều email đến từ các trang “free app of the day” yêu cầu đăng quảng cáo trên ứng dụng. Nhưng từ lời khuyên từ một người đồng nghiệp, tôi đã từ chối những lời đề nghị này.

Tôi vẫn không thể ngờ mọi chuyện lại thuận lợi đến thế khi tôi tung ứng dụng của mình miễn phí hoàn toàn dù rằng tôi và các phương tiện thông tin khác vẫn chưa quảng bá gì nhiều cho nó.

Bài viết trên blog

Tôi quyết định viết một bài kể về mọi thứ tính tới thời điểm này trên blog của mình. Bài viết làm khá tốt khi có đến 20 nghìn lượt xem, 220+ Tweets, 50 chia sẻ trên Facebook và đứng thứ hai trên trang chủ Hacker News.

0-0OC47PVVwojS87oN

0-2eB8KwzeL0IlgsgB

Đã đi lên thì cũng đến lúc phải đi xuống

Khi số lượt tải đã bắt đầu giảm thì nó sẽ giảm liên tục, bất cứ nỗ lực quảng bá nào cũng đều không có tác động lớn đến nó.

0-Yd6sD1mEIv8V4iig

Trả tiền theo tính năng (In App Purchase – IAP)

Tôi có mối quan hệ khá phức tạp với việc trả tiền theo tính năng. Đó là cách tốt nhất để người sử dụng thử sản phẩm nhưng tôi lại thấy nhiều người lại lạm dụng tính năng này cho sản phẩm của mình (Games là một ví dụ điển hình).

Cùng với những ý tưởng ban đầu và yêu cầu từ phía người dùng về việc làm cho các bài tập trở nên linh hoạt hơn, tôi quyết định thêm chức năng “pro upgrade” cho ứng dụng.

Mọi chuyện cũng khá là đơn giản, thêm một số tính năng cho một khoảng phí “nho nhỏ”.

0-dWz6wWKwFCPJQdos

So sánh với việc thu phí cho ứng dụng trước đây thì việc thu phí theo tính năng có kết quả rất tốt. Doanh thu ứng dụng tăng gấp 3 lần so với trước đó từ khoảng $22 mỗi ngày lên khoảng $65 mỗi ngày.

 0-Sjv2LRIURpAFZqOX

Dịch mô tả của ứng dụng sang những ngôn ngữ khác

Hơn 50% số lượt tải đến từ Mỹ, một số quốc gia khác như Canada, Hà Lan, Philippine và Anh Quốc bằng khoảng 1/10 Mỹ.

Có một cách tôi thấy hoạt động cũng khá tốt lúc trước là dịch mô tả của ứng dụng trên App Store sang một số ngôn ngữ khác. Dựa theo một số lời đề nghị, tôi đã sử dụng https://www.icanlocalize.com/ với mức phí $100 để dịch mô tả của ứng dụng sang  Tây Ban Nha, Nhật Bản, Ý, Đức, Pháp và tiếng Hoa.

Tuy nhiên, kết quả cho thấy việc này không mang lại kết quả gì vì số lượt tải về ở các quốc gia đó vẫn không có mảy may chuyển biến.

Lắng nghe người dùng

Một trong những yêu cầu được nhắc đến nhiều nhất ở Appbot và email yêu cầu hỗ trợ là thêm tính năng nhật ký tập luyện cho ứng dụng. Vì thế, tôi đã thêm tính năng này với hình thức là một tính năng trả tiền của ứng dụng.

0-pEyyYwIj0UvlezcD

0-Ao_cEW0ftYCL0PNU

Việc này giúp cho doanh thu của trả tiền theo tính năng tăng lên $75 một ngày:

0-b-xnLUtbg7tO13mv

Thiết kế phẳng (Flat Design)

Thiết kế phẳng khá thú vị nhưng tồn tại hai vấn đề lớn xoay quanh đối tượng nào có thể ấn vào được (tap-able):

Đầu tiên là những hàng có thể kích hoạt bằng cách ấn vào, tôi giải quyết chúng bằng cách thêm một biểu tượng định hướng cho người dùng.

Thứ hai là nút nhấn nhật ký tập luyện, mọi người không hề nhận ra là mình có thể ấn vào nó (làm sao họ biết được điều đó cơ chứ?).

 0-hWvkrFApFfrkwT87

Giai đoạn ổn định

Thời gian còn lại của năm 2013 tuy không còn nhiều lượt tải về như lúc đầu nhưng cũng tương đối ổn định dù tôi vẫn không làm gì để quảng bá sản phẩm của mình.

0-XZM_8t3z_JerHFdz

Doanh thu

Đi cùng với số lượt tải ổn định là số tiền kiếm được từ ứng dụng cũng khá là ổn định:

0-RxX6-WreuBUQE3T6

Đa phần 70% số tiền kiếm được đến từ Mỹ.

Đặt giá tiền cho trả tiền theo tính năng

Tôi đã thử thay đổi giá của trả tiền theo tính năng với mức 99 cent, $1.99 và $2.99. Mỗi mức giá tôi đặt thử trong một tuần và doanh thu của ứng dụng chẳng có chút khác biệt. Việc tăng hoặc giảm giá được bù bắp bằng số lượt người sử dụng trả tiền cho ứng dụng.

Ứng dụng nổi bật (Featured App)

Khi “7 Minute Workout” trở thành ứng dụng nổi bật đứng thứ hai trên trang App Store ở Úc, số lượt tải và doanh thu có ảnh hưởng không nhỏ chút nào.

0-9XktFo5ZB20GGXg8

0-7JWyBu_2SUM7pv1J

Ảnh hưởng của Giáng sinh và Năm mới

Đã có hàng triệu lượt tải về ở giai đoạn Giáng sinh với số tiền kiếm được mỗi ngày khoảng $50. Nhưng thời điểm năm mới còn ấn tượng hơn, vào trước trung tuần tháng một, số tiền kiếm được đã tăng gấp bốn lần với $200 một ngày. Giai đoạn năm mới quả thật rất lý tưởng cho những ứng dụng về thể dục.

0-jiOYwmSO_GlOyfeY

0-Yk9iccGZqMT9dBLe

Bài học kinh nghiệm

  • Đôi khi những ý tưởng đơn giản giải quyết những vấn đề đơn giản lại mang đến kết quả rất khả quan.
  • Không cần phải tốn một thời gian dài để thử ý tưởng của mình (anh Stuart chỉ mất 6 tiếng để cho ra đời ứng dụng của 7 Minute Workout).
  • Ứng dụng của bạn không cần phải là ứng dụng đầu tiên về một lĩnh vực nào đó.
  • Tập trung vào những tính năng cơ bản và cần thiết nhất. Đừng cố gắng thêm các tính năng cho ứng dụng và giải quyết các vấn đề phức tạp nếu như bạn không có đủ thời gian.
  • Marketing là một việc rất khó khăn. Nó không đơn giản chỉ là việc gửi thông tin ứng dụng của mình cho các trang web giới thiệu ứng dụng, bạn cần phải xây dựng quan hệ và tạo một kịch bản hay cốt truyện cho ứng dụng của mình.
  • App Store là một kênh marketing quan trọng.
  • Cố gắng viết miêu tả cho ứng dụng đơn giản và cụ thể nhất.
  • Ứng dụng của bạn không cần phải hoàn hảo. Bạn có thể từ từ sửa chữa và cập nhật những tính năng mới. Quan trọng là phải chấp nhận mạo hiểm.
  • Luôn lắng nghe ý kiến và phản hồi của người dùng.

Xem tiếp phần 2.

Bài viết được dịch từ How I got 2.3 million app downloads (without spending a cent on marketing) của tác giả Stuart Hall.

SSS Full-stack Engineer

Love Silicon Straits and want to know more about our company culture, working environment or job vacancies?
Find out more at careers.siliconstraits.vn.

Silicon Straits
Be Challenged. Be Inspired. Be Different.




  • microadvn

    thank you :)